Kiến Thức SEO

Kiến Thức SEO Căn Bản

SEO là gì?

SEO là chữ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization (dịch theo nghĩa tiếng Việt là Tối ưu hóa máy tìm kiếm). Công việc SEO nghĩa là phân tích phương thức hoạt động và các thuật toán của máy tìm kiếm và sử dụng một số thủ thuật đơn giản hoặc phức tạp để cải thiện thứ hạng của website trên một số từ khóa nhất định. Ngắn gọn và dễ hiểu đúng không nào.

Lợi ích của SEO

SEO bao gồm rất nhiều lợi ích mà nếu bạn đang là một nhà phát triển website hay đầu tư thì không nên bỏ qua nó.

  • Tiết kiệm chi phí

  • Nhắm đến đối tượng người dùng cụ thể

  • Nhận một lượng truy cập lớn

  • Lợi ích lâu dài

Cũng giống như hacker, giới làm SEO được chia ra làm 2 loại được gọi là White Hat SEOBlack Hat SEO. Nếu như bạn hiểu các hacker mũ đen và hacker mũ trắng khác nhau về mục đích sử dụng kỹ năng của mình thì trong SEO không phải là như vậy. SEO mũ trắng và SEO mũ đen đều có một mục đích duy nhất: Đưa các liên kết của một website nào đó lên trang đầu. Nhưng sự khác nhau của nó ở đây là cách thức để họ đạt được kết quả đó.

Quy trình tối ưu hóa tìm kiếm (SEO)

Một quy trình SEO có thể được chia ra thành nhiều giai đoạn khác nhau tùy vào sở thích của mỗi người. Nhưng đối với mình, SEO bao gồm 4 giai đoạn sau:

Giai đoạn 1. Phân tích từ khóa (Keyword Analysis)

Có nhiều người hỏi tại sao lại cần phải phân tích từ khóa trước khi SEO. Câu trả lời đơn giản dành cho bạn là chúng ta cần nên biết sẽ đưa website lên top kết quả tìm kiếm bằng từ khóa nào và các từ khóa đó có thật sự mang lại lợi ích cho chúng ta hay không, nghĩa là có nhiều người tìm kiếm nó hay không.

Giai đoạn 2. Phát triển nội dung

Một website không thể nào SEO tốt hoặc đúng chuẩn nếu không có nội dung chất lượng, bởi vì mục đích của SEO chính là tối ưu website/nội dung cho thân thiện với bot tìm kiếm để nó đánh giá bài mình tốt hơn mà có được thứ hạng cao nhất.

Giai đoạn 3. SEO On-Page

Sau khi đã có những từ khóa quan trọng thông qua quy trình phân tích, những người làm SEO sẽ tiến hành tối ưu hóa nội dung trên website để trở nên thân thiện với bot tìm kiếm trong việc thu thập dữ liệu (crawling) và đánh chỉ mục (indexing) thông qua các công việc như tối ưu hóa cấu trúc URL, tối ưu hóa thẻ title, sử dụng thẻ heading (h1, h2, h3..v.v..) hợp lý, tối ưu hóa thẻ meta descriptions, sử dụng một mật độ từ khóa nhất định vào nội dung, tạo sitemap..v.v..

Giai đoạn 4. SEO Off-Page

Đúng như với tên gọi của nó, quy trình SEO này sẽ không tối ưu hóa trực tiếp lên website mà là cải thiện thứ hạng của website bằng các liên kết trỏ về website của mình (backlinks). Nghĩa là nếu như website bạn có càng nhiều backlinks thì thứ hạng website càng cao hơn, đồng thời Page Rank cũng sẽ được cải thiện.

Nhưng có một điều mà bạn cần nên biết đó là không phải backlink nào cũng có chất lượng. Các backlinks trỏ về từ các website đang bị Google phạt, hay các backlinks mang thuộc tính nofollow hầu như không có giá trị cải thiện thứ hạng. Các backlink có chất lượng là những backlink mang thuộc tính dofollow và được xuất hiện trên những trang web lớn, uy tín và đặc biệt là các website chuyên về mảng giáo dục và báo chí. Ngoài ra còn có một số danh mục website có thể mang lại các backlink chất lượng cao như Dmoz hay Yahoo Directory.

Nói tóm lại SEO nghĩa là “spam máy tìm kiếm”  :adore: . Chúng ta sẽ “spam” các nội dung có giá trị và ép bot tìm kiếm phải đọc các nội dung đó để đưa lên máy tìm kiếm nhằm cung cấp những thông tin có giá trị cho người dùng.

>>> Bài viết hữu ích: SEO onpage là gì ? , SEO offpage là gì ? , 4 Bước SEO cơ bảnCách xây dựng Backlink chất lượng

Leave a comment